[vc_row][vc_column][vc_column_text]
Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) đang xây dựng phương án thi THPT quốc gia 2019, theo đó, nội dung đề thi sẽ nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12, phù hợp với năng lực học sinh phổ thông và có độ phân hóa phù hợp. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có nhiều thay đổi quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 cả về ra đề thi, chấm thi và xét tốt nghiệp.
[/vc_column_text][vc_column_text]
1. Huy động nguồn câu hỏi từ giáo viên:
[/vc_column_text][vc_column_text]
Bộ GD-ĐT cho biết, quá trình xây dựng đề thi sẽ luôn được thử nghiệm nhiều lần để dần dần chuẩn hóa ngân hàng đề thi. Các câu hỏi thi sẽ được Bộ lấy từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chú trọng đóng góp của các thầy cô giáo viên, giảng viên và các chuyên gia. Bộ cũng cho biết quá trình xây dựng đề chính thức sẽ được nâng cao khâu phản biện và thẩm định để đảm bảo đề thi phù hợp với các yêu cầu mà kỳ thi THPT Quốc gia đặt ra.
[/vc_column_text][vc_column_text]
Quy trình mà Bộ GD-ĐT ban hành gồm một số bước như sau: Xây dựng ma trận đề, soạn thảo câu hỏi thô, thẩm định, chỉnh sửa câu hỏi sau thử nghiệm, lựa chọn câu hỏi vào ngân hàng đề thi chuẩn hóa … Điểm đặc biệt trong quy trình này là sau khi thẩm định các câu hỏi, Bộ sẽ tiến hành thử nghiệm để đảm bảo tối thiểu 50 lượt học sinh làm thử. Sau đó, các câu hỏi này lại tiếp tục được chỉnh sửa và lại cho ít nhất 50 học sinh làm thử. sau khi hoàn thiện, bộ câu hỏi lại được rà soát một lần nữa rồi mới được cho vào đề thi chuẩn hóa.
[/vc_column_text][vc_column_text]
Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng dấy lên trong dư luận nhiều khúc mắc. Liệu với quy trình như vậy, liệu Bộ GD-ĐT có đủ thời gian để kịp thời xây dựng một ngân hàng đề thi đủ mạnh? Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật mà các phụ huynh lo lắng bấy lâu nay cũng là điều đáng lo ngại khi mà mỗi câu hỏi lại có ít nhất 50 học sinh làm thử.
[/vc_column_text][vc_column_text]
2. Điều chỉnh công tác coi thi:
[/vc_column_text][vc_column_text]
Mỗi tỉnh tiếp tục tổ chức một Hội đồng thi cho Sở GD-ĐT chủ trì, tuy nhiên việc điều động sẽ dựa theo nguyên tắc cán bộ coi thi không tham gia công tác tại địa phương mình. Túi đựng bài thi sẽ được niêm phong bằng giấy mỏng chuyên dụng, dùng một lần. Điểm đặc biệt nữa là camera sẽ được lắp đặt để giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi và bài thi cả ngày.
[/vc_column_text][vc_column_text]
3. Tổ chức chấm tập trung:
[/vc_column_text][vc_column_text]
Bên cạnh đó, điểm đặc biệt đáng lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay là sự thay đổi trong công tác chấm thi. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì chấm thi tập trung. Các phòng chấm thi sẽ được đặt camera giám sát 24/24, cán bộ giám sát phải am hiểu về công nghệ thông tin. Ngoài ra, phần mềm chấm thi cũng được nâng cấp theo hướng phân quyền cụ thể và mã hóa dữ liệu để tránh can thiệp. Cán bộ xử lý bài thi không thể biết được mối liên hệ giữa thông tin thí sinh với nội dung trả lời trắc nghiệm, người được cấp quyền truy cập có thể mở được thông tin nhưng không được phép sửa.
[/vc_column_text][vc_column_text]
Công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp cũng có nhiều thay đổi. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ công bố thông tin tổng hợp, phân tích kết quả thi cùng các số liệu, bảng biểu thống kê và phổ điểm các môn thi, đồng thời phối hợp với các hội đồng thi để công bố kết quả.
[/vc_column_text][vc_column_text]
Khi xét tốt nghiệp, điểm các bài thi THPT quốc gia sẽ chiếm trọng số 70%, còn lại là điểm trung bình năm lớp 12 của thí sinh. Mục tiêu kết quả thi làm cơ sở để xét tuyển ĐH, CĐ sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng cường phát huy tính tự chủ của các cơ sở giáo dục.
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]