Phương pháp ghi nhớ hiệu quả cho học sinh lớp 9 - Trung tâm BDVH VietElite - Hệ thống giáo dục VietElite Education

TIN TỨC

Kênh tổng hợp tin tức nhanh chóng và hữu ích về các hoạt động giáo dục đang diễn ra trong và ngoài VietElie, giúp VietElite định hướng, xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục hiệu quả, đồng thời giúp phụ huynh, học sinh nắm bắt tình hình và đưa ra dự định phù hợp.

Phương pháp ghi nhớ hiệu quả cho học sinh lớp 9

[vc_row][vc_column][vc_column_text]

Các học sinh lớp 9 cần ghi nhớ hiệu quả các bài học trên lớp. Nhưng làm sao để có thể ghi nhớ hiệu quả những kiến thức quá nhiều và có phần khô khan ấy? Hãy cùng VietElite đi tìm câu trả lời cho việc ghi nhớ hiệu quả trong năm học lớp 9 của các em học sinh nhé:

[/vc_column_text][vc_single_image image=”12264″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Mô hình tháp học tập giúp ghi nhớ 90% những gì các học sinh học!

[/vc_column_text][vc_column_text]

Kim tự tháp học tập là gì?

 

Kim tự tháp học tập là một trong những nền tảng quan trọng tìm ra được phương pháp học tập hợp lý nhất cho bản thân.
Theo đó, chúng ta chỉ nhớ được 5% những gì mình đã nghe giảng, nhưng có thể nhớ tới 90% những gì mình dạy cho người khác.
Mô hình này hướng dẫn bạn cách lưu trữ thông tin hiệu quả hơn.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”12265″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Kim tự tháp chỉ mức độ tiếp thu của người học theo các phương pháp khác nhau. Nhìn vào bảng trên, các em sẽ thấy sự chênh lệch giữa phương pháp đầu tiên và cuối cùng. Các em sẽ chỉ nhớ được 5% nội dung khi nghe một bài giảng (phương pháp truyền thống), nhưng lại ghi nhớ 90% thông qua việc dạy lại cho người khác.

 

Vậy thì, các em cần học thế nào để có được hiệu quả cao nhất?
Với các thông tin trên, các em hiểu rằng việc nghe giảng kiến thức sẽ không lưu trữ được nhiều thông tin. Các em cần chủ động tham gia phân tích các thông tin về bài giảng thì não bộ sẽ tiếp nhận chủ động và dễ dàng để ghi nhớ vào đầu.

[/vc_column_text][vc_column_text]

Kim tự tháp học tập là nền tảng cho việc xây dựng phương pháp học tập trong lớp học.
Các em  học sinh cũng cần hiểu về nó để chủ động học tập và thay đổi thái độ học tập.
Các em hiện nay vẫn còn quen thuộc với phương pháp dạy học truyền thống, tức là cô giảng, trò nghe và chép.
Việc trao đổi, thảo luận nhóm sẽ giúp các em củng cố tới 50% kiến thức, vì thế đừng bỏ lỡ những cơ hội ôn tập bài như vậy. Đó là khoảng thời gian để các em hiểu sâu hơn về bài học và giúp bản thân ghi nhớ rất tốt những kiến thức của mình.

.

Do đó,  học theo phương pháp hiện đại cần có ba quá trình này:

Giới thiệu khái niệm (Introduction): Bằng lời giảng của giáo viên, các em học sinh  nên đọc thành tiếng thông tin trong bài và học qua thiết bị nghe nhìn với hình ảnh và âm thanh minh họa sống động (20%)
Dạy khái niệm (Teaching): Sau khi các em học sinh đã đọc thông tin, các em học sinh  hãy mạnh dạn trình bày lại theo trí nhớ, sau đó g đưa ra ví dụ để  cùng thảo luận để đạt mục tiêu ‘thảo luận nhóm’ (50%)
Áp dụng khái niệm (Application): Sau khi nắm lý thuyết, các em học sinh nên tự giải thích đúng sai của vấn đề, giảng giải lại kiến thức cho bạn khác và thực hành (90%)

 

Sau quá trình học tập thế này, sự hiệu quả trong môn học sẽ tăng lên nhiều lần so với việc nghe giảng thuần túy rồi về nhà mở công thức ra để làm lại. Điều đó không giúp bộ não ghi nhớ được các bài học trên lớp mà gây thêm tâm trạng chán học cho các em. Lớp 9 là thời gian quan trọng để các em bước sang một cấp học mới với nhiều cơ hội, hãy thay đổi những phương pháp chưa hiệu quả trong học tập để có thể bứt phá bản thân và mang lại sự hứng thú trong học tập nhé.

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

ĐĂNG KÝ GHI DANH TUYỂN SINH

Nguyện vọng đăng ký

Chọn khóa học