Học Toán không khó cùng cô Nguyễn Phương Anh – giải nhì cuộc thi STEM Master Trainer

  • Tin giáo dục
  • >
  • Học Toán không khó cùng cô Nguyễn Phương Anh – giải nhì cuộc thi STEM Master Trainer

Với tinh thần đam mê nghiên cứu, đưa ra phương pháp giảng dạy môn toán đầy sáng tạo, giúp học sinh trả lời câu hỏi: Học toán để làm gì? Vì sao phải học toán khó như vậy? Xin chúc mừng cô Nguyễn Phương Anh đã xuất sắc trở thành một trong những tác giả có bài giảng lôi cuốn nhất, đạt giải nhì cuộc thi STEM Master Trainer. Đây là cuộc thi phát hiện và bồi dưỡng lực lượng giáo viên ưu tú để triển khai các hoạt động giáo dục STEM (chương trình Hỗ trợ đưa Giáo dục STEM tới học sinh Trung học Phổ thông được triển khai từ 2019 của tập đoàn VinGroup).

Cô Nguyễn Phương Anh giáo viên Viet Elite
Cô Nguyễn Phương Anh – giáo viên tại hệ thống giáo dục Viet Elite, giải nhì cuộc thi Stem Master Trainer

Cùng lắng nghe những chia sẻ đầy lý thú của cô Nguyễn Phương Anh với các phụ huynh – học viên tại Viet Elite về câu chuyện dạy – học Toán trong bài phỏng vấn bên dưới nhé: 

Cô có thể chia sẻ một chút về bản thân và động lực nào thúc đẩy cô đến với việc giảng dạy môn toán? 

Mình là Nguyễn Phương Anh, công tác tại Trường Tiểu học, THCS & THPT Archimedes Đông Anh. Mình tốt nghiệp ĐH Sư phạm chuyên ngành Toán năm 2016 và tính đến nay đã có 05 năm đứng trên bục giảng.

Trong những năm tháng học trò, mình được nhiều thầy cô dìu dắt, dạy dỗ và truyền cho niềm yêu thích với việc học, hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học hỏi mỗi ngày. Từ lòng biết ơn với các thầy cô, mình dần yêu thích với nghề giáo và hy vọng có thể tiếp bước các thầy cô cô giáo của mình trong sự nghiệp trồng người.

Năm nay là năm thứ 4 mình giảng dạy môn Toán ở Viet Elite. Bên cạnh việc giảng dạy, mình rất thích các hoạt động mà trung tâm tổ chức cho học sinh trong các dịp đặc biệt. Một kỷ niệm đáng nhớ đó là trong dịp 8/3 khi trung tâm phát thiệp cho học sinh, mình nhận được một tấm thiệp với lời chúc rất dễ thương nhưng vô cùng nhiều lỗi chính tả. Mình và cả lớp đã có 5 phút với rất nhiều tiếng cười để sửa các lỗi chính tả trong tấm thiệp. Các hoạt động như vậy giúp mình có hiểu các con và dễ dàng kết nối, thu hút con với các bài học.

Là tác giả một trong những bài giảng xuất sắc nhất tại cuộc thi, theo cô những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên bài giảng lôi cuốn là gì? Bí quyết nào giúp cô soạn ra một bài giảng chất lượng? Cô có thể chia sẻ về điểm sáng tạo, hấp dẫn nhất trong bài giảng dự thi của cô?

Là một GV dạy Toán, mình thường xuyên nhận được câu hỏi từ học trò là học toán để làm gì? Vì vậy, mình luôn hướng tới việc giới thiệu ứng dụng của Toán học trong các bài dạy của mình.

Bài giảng tham dự cuộc thi STEM Master Trainer, mình khai thác bài Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trong chương trình Đại số 10 giúp học sinh quản lí thời gian hiệu quả hơn (cụ thể: học sinh tính toán thời gian học bài và chơi game sao cho hợp lí). Khi mình dạy bài này trên trường, học sinh rất hào hứng suy nghĩ, tìm tòi cách áp dụng kiến thức vào bài toán xây dựng thời gian biểu hợp lí này. Đây có thể điểm giúp bài soạn của mình được đánh giá cao trong cuộc thi, khi có thể khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức Toán học trong giải quyết các vấn đề thực tế.

Trong quá trình tham dự cuộc thi, điều tâm đắc nhất mà cô rút ra được là gì?

Tham gia cuộc thi STEM Master Trainers, mình có cơ hội tham dự và học hỏi các bài dạy của GV bộ môn khác (Vật Lí, Hoá học, Sinh học, …) và nhận thấy kiến thức Toán học được áp dụng rất nhiều. Qua cuộc thi, mình học hỏi thêm các ý tưởng để đưa vào bài dạy của mình.

Để trở thành một giáo viên giỏi, tạo được niềm đam mê và hứng thú học tập cho các bạn học sinh, theo cô, giáo viên cần rèn luyện các kĩ năng nào?

Theo mình, muốn truyền cho học trò khát khao tri thức thì bản thân giáo viên không ngừng học hỏi, tìm tòi, vượt qua những giới hạn hiểu biết của bản thân. Bên cạnh việc trau dồi chuyên môn, khi làm việc với học sinh đang trong giai đoạn phát triển tâm lý lứa tuổi, giáo viên cần rèn luyện kinh nghiệm lắng nghe, quan sát và trò chuyện với các con để đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp, thúc đẩy sự phát triển tri thức và nhân cách trong học trò.

Môn toán là một môn khó, trong thực tế giảng dạy học sinh trên lớp, cô áp dụng phương pháp giảng dạy nào để giúp học sinh tại Viet Elite học tập và ứng dụng toán học vào thực tế một cách dễ hiểu nhất?

Với mỗi khái niệm mới, mình cố gắng gợi mở, liên hệ với thực tế hay kiến thức đã được học để các con dễ tiếp cận. Ví dụ: Khi dạy về định lý pitago, thay vì đưa ra định lý, mình cho các con vẽ tam giác vuông, đo đạc, tìm mối liên hệ giữa 3 cạnh và suy nghĩ tìm cách chứng minh.  Quan điểm của mình dạy Toán là hướng tới việc hình thành tư duy phân tích và tiếp cận 1 bài toán/vấn đề trong cuộc sống nên mình quan trọng việc gợi mở để học sinh phát triển tư duy. 

Trong thời gian sắp tới cô có dự định nào nhằm cập nhật các phương pháp giảng dạy tiên tiến, sáng tạo, giúp học sinh tại Viet Elite được tiếp cận môi trường giáo dục hiện đại nhất?

Tại Viet Elite, sĩ số lớp nhỏ nên mình dễ dàng áp dụng các phương pháp dạy học tích cực thúc đẩy sự tham gia của từng học sinh vào bài học. Trong giai đoạn học online vừa qua, mình cũng đã áp dụng 1 số phần mềm để giúp học sinh có thể dễ dàng tiếp cận kiến thức trong bài học. Ngoài ra, việc sử dụng CNTT khuyến khích học sinh tương tác tích cực hơn và cũng giúp mình nắm bắt được tình hình học tập của từng bạn.

Hy vọng trong thời gian tới, mình có thể áp dụng thêm nhiều phương pháp dạy học tích cực và ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy tại trung tâm.

 

Đăng ký ngay lớp học Toán cùng cô Nguyễn Phương Anh tại Viet Elite bằng cách liên hệ: 

☎️ 024 7306 5565 

🌎 Zalo Official: zalo.me/927074388031503273

🌎Giờ làm việc : 8h – 21h30h hàng ngày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

©2021 – Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Tinh Hoa Địa chỉ: Nhà 33 ngõ 91 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội – MST: 0108234853